Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

6 công dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo bạn không nên bỏ qua


Được xem là có khả năng chữa bệnh thần kì, đông trùng hạ thảo từ trước đến nay đều vô cùng hiếm có (chúng chỉ được tìm thấy trên những vùng cao trên 3.800 mét so với mực nước biển trong những khoảng thời gian nhất định ở trong năm và chỉ ở một số vùng trên thế giới nơi loài sâu bướm đặc biệt này sinh sống). Đông trùng hạ thảo nổi tiếng là một loại thảo dược thúc đẩy kéo dài tuổi thọ rất quý giá.

1. Tìm hiểu về loài thảo dược quý

Được đánh giá cao về tác dụng chống lại các gốc tự do, nhiễm trùng và viêm, đông trùng hạ thảo là loại nấm có thể chống lại bệnh tật rất hiệu quả. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm giảm các triệu chứng của rối loạn hô hấp, ho, cảm lạnh, tổn thương gan và còn hơn thế nữa. Chúng thực sự là một thần dược trong việc chiến đấu chống lại tác động của lão hóa và căng thẳng, tăng cường sức đề kháng và cũng làm tăng năng lượng của cơ thể.
Đông trùng hạ thảo
Nấm đông trùng hạ thảo là một loại kí sinh trong tự nhiên vì nó phát triển trên một loài sâu bướm sau đó lớn lên và ăn luôn vật chủ của mình. Về cơ bản loại nấm này được hình hành từ ấu trùng của loài sâu và có màu từ nâu sẫm đến đen, chúng bám lấy với cơ thể vật chủ và sẽ tăng lên khoảng 6 inch so với kích thước ban đầu. Khi đã hoàn toàn trưởng thành, chúng có thể tiêu thụ hơn 90% những con sâu bị nhiễm bệnh. Sau đó chúng to ra, nặng đến khoảng 300-500mg.

Con người lần đầu tiên khám phá ra lợi ích của đông trùng hạ thảo khi quan sát những động vật ăn những cây nấm dại đó và tăng trưởng mạnh mẽ. Những người nông dân và người chăn gia súc bắt đầu sử dụng bột nghiền từ những cây nấm đó để pha trà và điều chế thành các loại thuốc bổ. Họ nhận ra rằng những loại thuốc điều chế từ nấm này có thể làm tăng lượng sữa cũng như tăng khả năng sinh sản của gia súc. Sau đó, người ta bắt đầu phơi khô đông trùng hạ thảo dưới nắng để bảo quản chúng một cách lâu dài.

Tác dụng chống viêm của đông trùng hạ thảo xuất phát từ khả năng tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch, chống lão hóa và kích thích các tế bào miễn dịch giữ cho cơ thể tránh khỏi các tác nhân đột biến (như tế bào ung thư) và nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, đông trùng hạ thảo có tác dụng giống như một liệu pháp điều trị ung thư tự nhiên, giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u (đặc biệt là ở phổi và trên da).

Bên cạnh tác dụng chống lại bệnh ung thư, đông trùng hạ thảo còn dùng để chữa một số bệnh như:

- Viêm đường hô hấp như viêm phế quản mạn tính,
- Ho, cảm lạnh và cúm
- Rối loạn khả năng sinh sản và chức năng tình dục
- Rối loạn chức năng thận
- Nhiễm trùng bàng quang và các vấn đề về tiết niệu
- Hen suyễn
- Bệnh viêm gan B
- Máu lưu thông chậm và rối loạn nhịp tim
- Bệnh tim và mỡ máu cao
- Rối loạn chức năng gan
- Bệnh nhược cơ
- Hội chứng mệt mỏi mãn tính và năng lượng thấp
- Chóng mặt

2. Khám phá 6 công dụng tuyệt vời mà loài thảo dược này mang lại

1. Tăng sức đề kháng và chống lão hóa.

Những nghiên cứu về dược và sinh học đã phát hiện ra rằng đông trùng hạ thảo tác động tích cực đến hệ miễn dịch và có lợi cho tim mạch, hô hấp , nội tiết và hệ sinh sản. Đông trùng hạ thảo có thể giúp chống lại ung thư và rối loạn miễn dịch bởi vì chúng chứa chất Polysaccharides giảm viêm, nucleoside và cyclosporines. 
Đông trùng hạ thảo có khả năng chống lão hóa
Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra những lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với việc chữa lành các bệnh tự miễn dịch như là hội chứng ruột bị rò rỉ, hoạt động kháng u trong một số loại ung thư. Một vài bằng chứng cho thấy rằng sử dụng đông trùng hạ thảo trong hoặc sau khi hóa trị có thể làm giảm triệu chứng của việc điều trị, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy rằng chúng giúp cho việc phục hồi lượng chất béo thông thường, giám ô xi hóa, đóng góp cho hầu hết các bệnh mãn tính như tim mạch, rối loạn nhận thức.

Nghiên cứu của khoa dược ở trường đại Học Peking - Bắc Kinh đã tìm thấy rằng đông trùng hạ thảo có những thành phần làm tăng tuổi thọ ở chuột và tăng cường các hoạt tính chống ô xi hóa bao gồm 2 loại enzim Superoxide Dismutase (SOD) và Gluthaione Peroxidase (GSH) chống lại các gốc ung thư và oxi hóa. 

Đông trùng hạ thảo cũng làm giảm mức độ oxi hóa ở Lipit và giảm hoạt động của enzim Monoamine Oxidase (một loại enzim có khả năng gây ra trầm cảm) gây ra lão hóa ở chuột. Tất cả những ý kiến nêu ra đều nói lên sự thật rằng đông trùng hạ thảo có hiệu quả trong việc tăng chức năng bão bộ, hệ miễn dịch và sinh lý.

2. Cải thiện sức bền và hiệu suất trong thể thao.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tờ Alternative And Complementary Medicine đã cho thấy rằng đông trùng hạ thảo giúp cải thiện hiệu suất thể thao và góp phần tăng cường sức khỏe ở người lớn tuổi. Được coi là một thực phẩm cung cấp năng lượng (tương tự như các loại thảo mộc khác như maca hoặc ca cao), đông trùng hạ thảo có thể giúp chống lại mệt mỏi, điều trị đau nhức cơ bắp và ngăn chặn sự mệt mỏi.


Một số nghiên cứu cho rằng đông trùng hạ thảo có thể cải thiện khả năng thể chất, sức bền một phần vì chúng làm tăng cung cấp ATP cho cơ thể, một trong những nguồn năng lượng chính giúp cho việc tập luyện. Đông trùng hạ thảo chứa adenosine, một loại axit nucleic, một thành phần cần thiết để tạo ATP. Một nghiên cứu thực hiện năm 2007 bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho thấy sản xuất nhiều ATP đã giúp các vận động viên thích nghi với tập luyện cường độ cao và kéo dài lượng thời gian duy trì tập luyện.

3. Hoạt động như chất kích thích tình dục tự nhiên.

Theo truyền thống, con người sử dụng thuốc bổ làm từ đông trùng hạ thảo để tăng cường khả năng ham muốn tình dục của họ và chức năng sinh sản. Đông trùng hạ thảo có thể giúp cơ thể sử dụng oxy hiệu quả hơn và tăng quá trình lưu thông máu, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và chức năng tình dục. 

Cải thiện độ bền, chống mệt mỏi và giảm viêm nhiễm trên hầu hết các bệnh là những lý do đông trùng hạ thảo cải thiện khả năng sinh sản. Như vậy, đông trùng hạ thảo có thể được sử dụng như là một liệu pháp tự nhiên điều trị vô sinh và bất lực.

4. Kiểm soát đường huyết

Hai thành phần có trong đông trùng hạ thảo là d-mannitol cordycepin and 3’-deoxyadenosine có tác dụng kiểm soát mức độ insulin và lượng đường trong máu. Trong các nghiên cứu trên động vật, đông trùng hạ thảo giúp hạ đường huyết ở những con chuột bị bệnh. Điều này cho thấy, đây là một phương thuốc tự nhiên hữu hiệu điều trị bệnh tiểu đường.

5. Cải thiện chức năng gan và thải độc.

Đông trùng hạ thảo có khả năng giúp cải thiện chức năng gan, đặc biệt ở những người bệnh gan bị tổn thương do rối loạn như viêm gan B. Vì gan giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, nên tăng cường chức năng gan có tác động tức cực đến hệ thống  miễn dịch của cơ thể.
Ngoài ra, gan hoạt động khỏe mạnh cũng làm cho hệ tiêu hóa tốt hơn và việc sử dụng các axít béo hiệu quả. Điều này kéo theo hệ tim mạch khỏe mạnh.

6. Kiểm soát nhiễm khuẩn đường hô hấp

Nghiên cứu đã chứng minh rằng đông trùng hạ thảo giúp giảm bớt các triệu chứng của một số bệnh về đường hô hấp, kể cả trường hợp mãn tính như viêm phế quản, ho, hen suyễn. Đông trùng hạ thảo igúp cải thiện lưu thông máu và giải độc nên lượng oxy đến phổi được cải thiện.

3. Sự thật thú vị về đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo (tên khoa học là sinensis cordycep) được coi là một thần dược đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa cách đây ít nhất 5000 năm. Trong những cuốn sách y học cổ đã mô tả, các thầy thuốc đã sử dụng đông trùng hạ thảo để chữa hàng chục căn bệnh cho các thế hệ người dân Trung Quốc mà không cần đến thuốc tây y. 

Đông trùng hạ thảo thường được dùng riêng hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị thảo dược khác để chữa trị hơn 20 bệnh khác nhau, chẳng hạn như viêm phế quản và các bệnh về tim mạch.

Đông trùng hạ thảo và một số loài cây thuốc khác từ lâu đã được sử dụng trong Trung Quốc, Kitô giáo và các nghi lễ tôn giáo Hindu như những biểu trưng cho tuổi thọ và sự bất tử. 

Chẳng hạn như trong y học Ayurvedic, nấm được cho là có lợi cho việc tăng cường "sinh lực và sức sống." Theo tờ Journal of Ayurveda Integrative Medicine, các thầy lang ở Sikkim cho rằng các loại nấm, bao gồm coryceps, "là thuốc bổ cho tất cả các bệnh tật, bởi vì họ cho rằng nó làm tăng năng lượng, kích thích sự thèm ăn, cải thiện sức chịu đựng, khả năng tình dục và giúp bạn ngủ ngon giấc hơn".

4. Dùng đông trùng hạ thảo như thế nào ?

​Đông trùng hạ thảo hiện nay đã được sản xuất dưới dạng viên, bột và viên nang và được bán rộng rãi ở hầu hết các hiệu thuốc và trên Internet. Bạn có thể uống trực tiếp, nhưng cũng có người thậm chí còn mở viên nang và lấy bột thuốc để pha vào trà, súp và các món hầm (giống như cách truyền thống mà người dân Trung Quốc đã dùng hang trăm năm nay).
Đông trùng hạ thảo tán thành bột
Liều lượng thuốc phụ thuộc vào lí do mà bạn sử dụng, nhưng thông thường đông trùng hạ thảo được khuyên dùng từ 1 đến 2 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 5 – 10gam. Hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng phù hợp với bạn. Nếu bạn chỉ muốn dùng chúng để tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật trong tương lai, thì 1 hoặc 2 liều dùng trong tuần sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

5. Đông trùng hạ thảo có tác dụng phụ hay không ?

Đông trùng hạ thảo được xem là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nó vẫn có một số tác dụng phụ nhất định, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và những người có tiền sử bệnh tự miễn. Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hãy cẩn trọng và tìm hiểu kĩ lưỡng vì tác dụng của đông trùng hạ thảo đến đối tượng này vẫn chưa được khẳng định chắc chắn.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tự miễn (ví dụ, lupus, viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng), bác sĩ đã cảnh báo rằng đông trùng hạ thảo có thể làm bệnh trầm trọng thêm vì chúng có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch. Các cảnh báo cũng được đưa ra đối với những bệnh nhân bị rối loạn đông máu, vì đông trùng hạ thảo có thể gây cản trở quá trình đông máu của cơ thể người bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét